Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Việt - Nhật: Đồng hành, hướng tới tương lai, vươn tầm thế giới

  • 18/09/2023
  • 506

Đó là chủ đề chính của không gian trưng bày tài liệu tại Phòng Đọc Tổng hợp, Thư viện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Thiết lập Quan hệ Ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21/09/1973 – 21/09/2023).


Không gian trưng bày chính tại Phòng Đọc Tổng hợp

Với hơn 500 tài liệu được lựa chọn kỹ lưỡng, không gian trưng bày được chia làm 2 phần chính:

Phần 1: Nhật Bản - Đất nước, con người

Phần này giới thiệu với bạn đọc những tài liệu tiêu biểu về lịch sử hình thành và phát triển của đất nước Mặt trời mọc xinh đẹp; về một nền văn hóa đặc sắc, đa dạng với những con người thân thiện, hiếu khách và nền khoa học tiên tiến.

Phần 2: Việt - Nhật đồng hành, hướng tới tương lai, vươn tầm thế giới

Đây là nội dung chính, nội dung chủ đạo của không gian trưng bày. Qua những tài liệu được trưng bày như: Việt Nam và Nhật Bản giao lưu văn hóa; Vị thế Việt Nam: Việt Nam - Nhật Bản quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á; Quan điểm của Nhật Bản về liên kết Đông Á trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế; Quan hệ Trung Quốc - ASEAN - Nhật Bản trong bối cảnh mới và tác động của nó tới Việt Nam... góp phần khẳng định mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai quốc gia, dân tộc Việt Nam - Nhật Bản.


Một số tài liệu được trưng bày

Kế thừa và phát huy các quan hệ lâu đời trước đây, cách đây 50 năm, ngày 21/09/1973, Việt Nam và Nhật Bản đã chính thức thiết lập Quan hệ Ngoại giao. Trải qua nhiều thăng trầm, thay đổi của tình hình thế giới, khu vực và của mỗi nước, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước không ngừng được củng cố và phát triển trên nhiều lĩnh vực.

Đặc biệt, hợp tác Kinh tế - Thương mại - Đầu tư luôn được đặc biệt chú trọng, đẩy mạnh toàn diện. Hai bên đã xây dựng nhiều khuôn khổ pháp lý quan trọng cho quan hệ song phương; đồng thời cùng là thành viên của các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Năm 2023, Việt Nam và Nhật Bản kỷ niệm 50 năm Thiết lập Quan hệ Ngoại giao. Mối quan hệ được cho là có “tiềm năng vô hạn” của hai nước đang tiến tới thời kỳ đánh dấu bước phát triển vượt bậc. Với chủ đề “Việt - Nhật: Đồng hành, hướng tới tương lai - Vươn tầm thế giới” - Hy vọng, qua kỷ niệm 50 năm Thiết lập Quan hệ Ngoại giao, Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản sẽ ngày càng phát triển hơn nữa.

 

50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản

Thông qua trưng bày tài liệu với chủ đề "Việt Nhật: Đồng hành, hướng tới tương lai, vươn tầm thế giới", Thư viện tỉnh BR-VT mong muốn mang lại cho bạn đọc cái nhìn sâu sắc hơn về mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản không chỉ vững bền cùng thời gian mà còn ngày càng được nâng tầm và phát triển.

Trưng bày diễn ra từ ngày 11 đến hết ngày 30/09/2023 tại Phòng Đọc Tổng hợp. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Thảo My

Phòng Công tác Bạn đọc - Thư viện tỉnh BR-VT