Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)

Nữ lưu nước Việt

  • 16/10/2024
  • 28

Phụ nữ mạnh mẽ để thanh tao/ Thanh Hương.- Hà Nội: Nxb. Văn học,  2023.– 237tr.; 24 cm.

Người phụ nữ Việt Nam trong bất kỳ một chế độ nào cũng đều luôn vươn mình tìm ánh sáng. Từ Bà Trưng, Bà Triệu giỏi đánh giặc giữ nước, cho đến những nữ sĩ tài ba: Hồ Xuân Hương, Bà Huyện Thanh Quan… Mỗi một cuộc đời ấy là một trang sử mang vẻ thông minh, sắc sảo nhưng không kém phần dịu dàng, đằm thắm.

Nhân dịp kỉ niệm Ngày Thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10, Thư viện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR–VT) trân trọng giới thiệu với bạn đọc cuốn sách “Nữ lưu nước Việt” do Tâm Hồn Việt biên soạn. Cuốn sách dày 220 trang, được Nhà xuất bản Thanh niên phát hành năm 2019.

Nội dung cuốn sách “Nữ lưu nước Việt” tập trung giới thiệu cuộc đời và sự nghiệp của những nữ sĩ tài ba, danh nhân đất Việt. Những cái tên đã đi vào lịch sử dân tộc, điểm nhấn trong nền văn học Việt Nam như một dấu ấn khó phai: Nguyễn Thị Lộ, Ngô Chi Lan, Nguyễn Thị Duệ, Nữ sĩ Đoàn Thị Điểm, Hồ Xuân Hương, Bà Huyện Thanh Quan.

Cuốn sách “Nữ lưu nước Việt” đã cho người đọc hiểu rõ về Chế độ phong kiến với tư tưởng trọng nam khinh nữ không cho người phụ nữ được học hành, không quyền bình đẳng. Họ luôn bị kìm kẹp, oan khất, luôn bị tiếng xấu, oan sai… bởi sự vùi dập phũ phàng của cái bất công và điều phi nghĩa.

Không chỉ là di tác, cuốn sách còn cung cấp cho bạn đọc về bối cảnh lịch sử, cuộc đời, văn thơ của nhân vật có liên quan, của một số địa danh nổi tiếng trên Đất Việt như Nguyễn Trãi và vụ án Lệ Chi Viên, Đền Sầm Nghi Đống, Đèo Ngang… Qua đó ta càng hiểu rõ hơn về phẩm chất của Người phụ nữ Việt Nam: Không an phận trước hoàn cảnh éo le, họ vươn lên không mệt mỏi, khẳng định vị thế của chính mình trong xã hội, đấu tranh cho nữ quyền, họ như những viên ngọc tỏa sáng trong lịch sử đất Việt.

Qua những câu chuyện được trình bày, cuốn sách “Nữ lưu nước Việt” không chỉ thể hiện lòng biết ơn và kính trọng đối với những người phụ nữ tiêu biểu mà còn là nguồn cảm hứng, khích lệ tinh thần cho các thế hệ phụ nữ Việt Nam hiện đại. Sách được biên soạn với phong cách gần gũi, dễ hiểu, phù hợp với mọi đối tượng độc giả, đặc biệt là những ai yêu mến lịch sử và mong muốn tìm hiểu về vai trò của phụ nữ trong tiến trình phát triển của nước nhà. "Nữ lưu Nước Việt" cũng có thể được xem như một tài liệu quý để các bạn trẻ học tập về sự cống hiến và tinh thần bất khuất của phụ nữ Việt Nam.

Sách hiện có tại Thư viện tỉnh BR – VT. Một lần nữa, xin trân trọng giới thiệu với quý bạn đọc!

Hoàng Tuyến

Phòng Công tác Bạn đọc – Thư viện tỉnh BR–VT

  • Minh Thư (Vietnam+)